Du lịch liên kết giảm giá sốc

Cập nhật lúc: 09:39 22/02/2020

Đại diện các hãng hàng không, khách sạn, công ty lữ hành... đã cùng ngồi lại, bàn cách liên kết kích cầu du lịch nhằm giảm thiểu thiệt hại do Covid-19

Hội nghị bàn giải pháp ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) do Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở Du lịch TP HCM tổ chức, diễn ra ngày 20-2.

40 doanh nghiệp tham gia

Theo Sở Du lịch TP HCM, là trung tâm du lịch lớn của cả nước nên TP đang chịu tác động, thiệt hại. Khách du lịch đến TP qua đường hàng không trong tháng 2-2020 giảm tới 28,35% so với tháng trước và giảm 22,72% so với cùng kỳ.

Khách liên tục hủy các chương trình đã đặt, hủy đặt chỗ, hủy dịch vụ, hủy chương trình tham quan du lịch... Uớc tính thiệt hại trong tháng 2 và đến quý I/2020 của doanh nghiệp (DN) lữ hành rất lớn khi doanh thu giảm từ 40%-60%, đặc biệt DN kinh doanh ở thị trường Trung Quốc có thể giảm mạnh từ 70%-80%. Các cơ sở lưu trú du lịch, DN dịch vụ du lịch cũng bị ảnh hưởng nặng; lượng khách đến tham quan các địa điểm du lịch giảm khoảng từ 30%-40% so với cùng kỳ.

Theo Sở Du lịch TP, sau khi dịch bệnh được khống chế, tình hình du lịch sẽ có khả năng hồi phục nhanh, trước hết là thị trường khách nội địa. Nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt trong tháng 3-2020, du lịch nội địa có thể hồi phục ngay khi vào mùa, cao điểm từ cuối tháng 5-2020. Ngành du lịch cần thúc đẩy người dân đi du lịch, xúc tiến đẩy mạnh đi du lịch nước ngoài để bù đắp tổn thất.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TP HCM, cho biết ngay hôm nay (21-2), chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020 - triển khai chương trình kích cầu du lịch TP HCM sẽ được công bố chính thức và thực hiện.

Chương trình kết nối các hãng hàng không, đường sắt, các địa phương để có giá tour thấp hút khách mà vẫn bảo đảm chất lượng. "Mỗi ngày trôi qua là thiệt hại của DN, của ngành du lịch lại nhiều hơn nên chúng tôi thấy phải làm sớm, triển khai ngay để khi vừa hết dịch là có tour chào bán với giá hấp dẫn. Đang có khoảng 40 DN tham gia chương trình kích cầu, hàng không cũng vào cuộc với chính sách hỗ trợ chưa từng có và hiệp hội vẫn tiếp tục chờ đợi thêm nhiều DN khác để ngành du lịch sớm phục hồi" - bà Nguyễn Thị Khánh nói.

Du khách nước ngoài thăm phá Tam Giang (tỉnh Thừa Thiên - Huế) vào chiều 20-2. Ảnh: QUANG NHẬT

Kích cầu để hút khách

Ông Nguyễn Đăng Cường, Trưởng Phòng Phát triển bán và tiếp thị của Vietnam Airlines, cho biết nhiều đối tác ở Trung Quốc hỏi bao giờ mở lại đường bay tới Việt Nam; khách Úc, Nhật Bản, châu Âu quan tâm nhiều đến sự kiện Giải đua xe công thức 1 (F1) diễn ra tại TP Hà Nội đầu tháng 4 tới… Đây là tín hiệu tốt cho ngành du lịch và cần nắm bắt tốt nhất để chuẩn bị đón khách quốc tế trở lại.

Vietnam Airlines cam kết giảm tối đa 50% giá vé nội địa, tập trung vào những tuyến điểm có nhu cầu lớn để tăng hiệu quả; xúc tiến phương án mở đường bay thẳng tới Ấn Độ, tiếp tục mở rộng mạng bay tới Úc. "Chúng tôi sẽ đưa ra mức giảm hợp lý, sẵn sàng liên kết với DN du lịch có nhu cầu để từ đó cùng tạo ra gói kích cầu lớn, hấp dẫn và triển khai thật sự hiệu quả" - ông Nguyễn Đăng Cường nói.

Với DN du lịch, bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Hòa Bình Việt Nam, cho biết công ty đã giảm giá vé khách sạn 4 sao ở Phú Quốc từ 30%-35%, giảm giá tuyến tàu cao tốc giữa Phú Quốc - Rạch Giá khoảng 35%...

Theo ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, tổng công ty đang triển khai chương trình kích cầu trong hệ thống, bên cạnh chương trình kích cầu chung của TP và cả nước. Kích cầu để người dân TP yên tâm đi du lịch và khách quốc tế, khách từ các địa phương khác tới TP du lịch. Kích cầu bằng chính sách giảm giá sâu là cần thiết bởi trong thời gian có dịch bệnh, giá hấp dẫn sẽ kéo khách đi du lịch nhiều hơn.

Sở Du lịch TP đã kiến nghị UBND TP xem xét, có chính sách miễn, giảm chi phí vé tham quan (từ 50% giá vé trở lên) nhằm khuyến khích du khách tham quan nhiều nơi trong chuyến hành trình...

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường - Tổng cục Du lịch, cho biết vụ đang xây dựng chương trình ứng phó về truyền thông, kích cầu và xúc tiến quảng bá. Sau dịch Covid-19 sẽ tuyên truyền rộng rãi điểm đến Việt Nam an toàn trên kênh CNN, mạng xã hội, một số thị trường đã và đang khai thác tốt như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), chậm lại ở thị trường Trung Quốc, ASEAN và đặc biệt thị trường mới với đường bay trực tiếp tới châu Âu, Mỹ...

Các chương trình kích cầu trên cả nước cũng đang được xây dựng theo hướng DN liên kết cùng giảm giá, khuyến mãi để có sản phẩm du lịch giá hấp dẫn.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu khẳng định đã tiếp thu kiến nghị của DN để tổng hợp báo cáo, đề xuất Chính phủ chương trình hành động hỗ trợ DN về chính sách thuế; tài chính tín dụng; BHXH; chính sách visa..

Cùng ngày, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế làm việc với các sở, ban, ngành để bàn giải pháp khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là lĩnh vực du lịch trong và sau dịch Covid-19.

Ông Lê Hữu Minh, quyền Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết dự báo trong tháng 2, lượng khách lưu trú đến tỉnh này sẽ giảm 15%-20%, tổng giá trị thiệt hại đối với ngành du lịch ước khoảng 40 tỉ đồng. Trong tháng 3, lượng khách lưu trú có thể sẽ giảm từ 25%-30%, ước giá trị thiệt hại khoảng 35 tỉ đồng. Một số giải pháp cụ thể được tỉnh đề ra như hỗ trợ DN khoanh nợ, giãn nợ, hỗ trợ lãi suất vượt khó khăn; tăng cường thu ngân sách, cân đối thu - chi ngân sách; ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng để đẩy mạnh phát triển sản xuất...

Q.Nhật

Vé máy bay giảm giá mạnh

Giá vé máy bay của nhiều hãng hàng không bắt đầu giảm xuống mức thấp kỷ lục. Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo, Jetstar đang bán vé bay trong nước rẻ ở mức 49.000 đồng, 99.000 đồng, 199.000 đồng (chưa bao gồm thuế, phí). VietJet Air đã mở bán vé giảm 50% tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế, suốt cả ngày từ 20 đến 29-2. Đây được xem là chương trình giảm giá rất lớn bởi trước đây, hãng chỉ thường bán vé 0 đồng vào khung giờ đặc biệt.

Chị Ngọc Nga (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) thường xuyên săn vé giá rẻ của các hãng cũng phải thốt lên rằng chưa bao giờ thấy các hãng mở bán vé giảm sốc như vậy. Vé khứ hồi giữa TP HCM đi Hà Nội bay trong tháng 3 với khung giờ đẹp, đã bao gồm thuế, phí, hành lý của Vietnam Airlines chỉ hơn 1,2 triệu đồng. "Giá vé quá rẻ nhưng tôi thấy bạn bè vẫn lo ngại dịch nên cân nhắc chưa mua" - chị Ngọc Nga nói.

Vietnam Airlines cho biết sắp tới sẽ triển khai bán vé 0 đồng (chưa gồm thuế, phí) trên đường bay giữa TP HCM - Kuala Lumpur (Malaysia), Singapore và mở bán chương trình "Mua sớm, giá tốt" trên hơn 50 đường bay quốc tế. Thời gian mở bán từ ngày 24-2 đến 31-3. Đây là chương trình nằm trong hoạt động kích cầu du lịch cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam; cùng phát động các điểm đến quốc tế an toàn cho hành khách.

THÁI PHƯƠNG

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/diem-den-hap-dan/du-lich-lien-ket-giam-gia-soc-2020022020542138.htm

Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).