Thương nhớ cà đắng núi rừng

Cập nhật lúc: 13:45 24/10/2019

Cà đắng là một trong những món ăn lần đầu phải nếm vị đắng dần dần thành quen dễ gây ghiền. Món ăn từ cà đắng là niềm tự hào của các dân tộc như: Ê đê, M’Nông, Gia Rai,…

Trái cà đắng

Đặt chân đến đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ cùng con người chân chất, dân dã nhưng vô cùng mến khách, bên cạnh sự choáng ngợp vẻ đẹp hoang sơ về phong cảnh núi rừng, đặc biệt hơn là thế giới ẩm thực không chê vào đâu được.

Cà đắng là một trong những món ăn "nhắc tới là thèm, đã ăn là ghiền". Món ăn từ cà đắng là niềm tự hào của các dân tộc như: Ê đê, M’Nông, Gia Rai,…

Thực khách hay ví von ăn cà đắng giống như thưởng thức cà phê phin ở Đắk Lắk, lần đầu phải nếm vị đắng dần dần thành quen dễ gây ghiền.

Đi dọc các tuyến đường hoặc các triền đồi Tây Nguyên rất dễ gặp những cây cà đắng cao quá đầu người, cành lá sum suê. Quả cà to bằng đầu ngón chân, có màu xanh, ruột nhiều hạt, phần cuống có nhiều gai nhọn.

Loại cà này có vị đắng đặc trưng được người dân chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Và mỗi món ăn như có ma lực riêng.

Đồng bào các dân tộc Tây Nguyên thường phơi khô và trữ thức ăn, vì vậy cà phơi khô dùng để nấu món ăn trong mùa khô như cà đắng nấu xương đầu heo, nấm mèo, đậu đen.

Món này có hương vị rất đặc biệt, có sự pha trộn cái giòn giòn của nấm mèo mang hơi ẩm của núi rừng, vị bùi bùi của đậu đen cùng vị béo thơm của thịt heo hòa quyện cùng vị đăng đắng của cà phơi khô. Tất cả tạo nên hương vị tuyệt vời khó cưỡng.

Cà đắng giã, một trong những món ăn dễ làm nhất của người dân tộc Ê Đê. Cà đắng được xắt mỏng ngâm qua nước muối loãng cho ra bớt nhựa đắng, cá khô rang giòn. Sau đó, rang giòn trộn cùng cà đắng nêm gia vị cho vừa ăn.

Một vài gia vị không thể thiếu là vị cay xé của ớt hiểm xanh Tây Nguyên. Người dân ở đây có một loại lá có tên là lá ắc tạo nên mùi hương vô cùng đặc biệt. Cà đắng giã ăn kèm cơm trắng ống tre thì không chê vào đâu được.

Một món nữa mà ai cũng phải ngất ngây mỗi khi nhắc đến đó là cà đắng kho với cá khô. Cá khô đem nấu cho săn lại rồi cho cà đắng bổ đôi vào.

Để món ăn tăng thêm vị ngọt và mùi thơm đặc trưng có thể cho thêm cá mồi, cùng ớt rang tán nhuyễn và để nhỏ lửa cho đến khi nước sệt lại là vừa, rắt vài hạt tiêu đen cùng chút rau thơm.

Vào những chiều mưa nhè nhẹ của đất Tây Nguyên, được cùng gia đình ngồi quây quần ăn cà đắng kho cá khô cùng cơm trắng nóng hổi hay bánh tráng nướng giòn tan thì còn gì tuyệt bằng.

Theo Diệp Linh (tuoitre.vn)

Nguồn:  Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).